Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Vươn xa thương hiệu chè Phổng Lái

Thúy Hồng - 15:59, 09/01/2020

Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp và nguồn nước thích hợp, cây chè ở xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu (Sơn La) đã tạo được hương vị đặc trưng hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều khách hàng tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình ở địa phương.

Nông dân bản Quỳnh Châu, xã Phổng Lái thu hái chè
Nông dân bản Quỳnh Châu, xã Phổng Lái thu hái chè

Những năm 60 của thế kỷ trước, cây chè bắt đầu bén rễ với mảnh đất Phổng Lái. Chè trồng trên đất Phổng Lái thơm, ngon, nước xanh tự nhiên, vị chát dịu ngọt, tạo được thương hiệu đối với khách hàng, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Nhờ đó năm 2018, cây chè Phổng Lái được công nhận nhãn hiệu tập thể “Thương hiệu chè Phổng Lái, Thuận Châu”.

Anh Nguyễn Văn Báu, Bí thư xã Phổng Lái cho biết: Sau khi chè Phổng Lái được công nhận nhãn hiệu tập thể, chính quyền địa phương đã vận động cá nhân, doanh nghiệp liên kết, thực hiện bao tiêu sản phẩm cho nông dân với giá ổn định; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tuân thủ quy trình sản xuất sạch, bảo đảm chất lượng. Đặc biệt trong khâu chế biến, hướng tới xây dựng thành công thương hiệu “Chè Phổng Lái, Thuận Châu” để xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Hiện, trên địa bàn xã Phổng Lái đã mở rộng sản xuất với gần 700ha chè, tạo thu nhập cho trên 2.000 lao động với hơn 400 hộ trồng, chế biến, kinh doanh chè. 

Chị Lường Thị Phòng, bản Quỳnh Châu II cho biết: “Gia đình tôi trồng chè từ năm 2008, với 5.000m2 chè của gia đình, mỗi tháng hái 2 lần; mỗi lần 7 - 8 tạ búp chè tươi, bán với giá 8.000 đồng/kg, gia đình thu về từ 5 - 6 triệu đồng/lần hái. So với trồng ngô, sắn, hiệu quả hơn nhiều và cây chè cho thu nhập ổn định hơn”.

Để phát huy tiềm năng và thế mạnh, chính quyền địa phương đã hướng dẫn người trồng chè ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm nguyên liệu sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Vận động các doanh nghiệp và người dân sản xuất, kinh doanh chè đã tham gia hợp tác, đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại, có khả năng sản xuất các loại chè cao cấp, chất lượng cao. Nhờ sự hợp tác này, hiệu quả kinh tế thu được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh chè đã được nâng lên rõ rệt; năng suất bình quân đạt 9 tấn/ha; đến nay, đã có hàng nghìn tấn chè thành phẩm của Phổng Lái được xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc với giá dao động 90 - 150 nghìn/kg. 

 Đặc biệt, từ cây chè đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Chị Lường Thị Phòng, bản Quỳnh Châu II cho biết: Tranh thủ lúc nông nhàn, chị đến hái chè thuê cho Công ty, thu nhập 150 - 200 nghìn đồng/ngày. Ngoài ra, nhiều lao động có thể tham gia chăm sóc cây chè, làm cỏ, bón phân cho cây…với thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.