Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2045 được kỳ vọng được kỳ vọng sẽ tạo ra sức lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế phía Bắc. (Ảnh Trọng Bảo)Theo đó, quy hoạch đặt ra mục tiêu chiến lược xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai thành trung tâm giao thương quốc tế, kết nối khu vực ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. Quyết định này là bước đi chiến lược, cụ thể hóa các định hướng phát triển quốc gia và vùng, đặc biệt là Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Theo quy hoạch, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có tổng diện tích gần 16 nghìn héc ta với cấu trúc thành 3 phân vùng chức năng chính, gắn liền với 3 cửa khẩu quốc tế, tạo thành một hệ thống kinh tế đa cực, bổ trợ lẫn nhau.
Cụ thể, phân vùng I là Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, sẽ tập trung phát triển thành trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và đô thị lõi. Ga đường sắt Lào Cai sẽ được nâng cấp thành đầu mối liên vận quốc tế kết nối với Trung Quốc.
Phân vùng II khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bản Vược, được định vị là trung tâm công nghiệp, Logistics và kho bãi. Nơi đây sẽ hình thành các khu công nghiệp mới cùng các khu du lịch nghỉ dưỡng và sân gôn cao cấp.
Phân vùng III là khu vực Cửa khẩu Quốc tế Mường Khương, sẽ phát triển trở thành trung tâm chế biến nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng và thúc đẩy thương mại, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.
Trong quy hoạch sẽ xây dựng hệ thống dịch vụ hậu cần (Logistics) và cảng cạn được xác định là xương sống của hoạt động xuất nhập khẩu. (Ảnh Trọng Bảo)Bản quy hoạch xác định rõ các động lực tăng trưởng đột phá, tập trung vào việc hiện đại hóa toàn diện hoạt động kinh tế cửa khẩu. Định hướng áp dụng mô hình cửa khẩu thông minh là một điểm nhấn quan trọng, bao gồm việc ứng dụng AI và IoT để tự động hóa và tối ưu hóa quy trình kiểm soát hàng hóa, xuất nhập cảnh…
Về công nghiệp, quy hoạch sẽ sắp xếp lại các khu công nghiệp hiện hữu và ưu tiên nguồn lực phát triển các khu công nghiệp mới quy mô lớn dọc các trục giao thông chính. Hệ thống dịch vụ hậu cần (Logistics) và cảng cạn được xác định là xương sống của hoạt động xuất nhập khẩu, với các trung tâm Logistics hiện đại tại Kim Thành - Bản Vược và các cảng cạn gắn với cả đường bộ và đường sắt.
Để hiện thực hóa quy hoạch này, một loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được triển khai. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được hoàn chỉnh với quy mô 4 - 6 làn xe. Các tuyến quốc lộ huyết mạch như 4D, 4E, 70 sẽ được nâng cấp mở rộng. Đặc biệt, dự án xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về vận tải hàng hóa, kết nối trực tiếp khu kinh tế với các cảng biển lớn nhất miền Bắc.