Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Xoài, nhãn Sơn La và mận Bắc Hà lên sàn điện tử

Nguyệt Anh (T/h) - 09:00, 30/05/2021

Trong mùa vụ năm nay, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã và đang hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm xoài, nhãn, mận hậu Sơn La, mận Tam Hoa của Bắc Hà lên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Postmart...

Tỉnh Sơn La giới thiệu, quảng bá các loại xoài đặc sản của địa phương
Tỉnh Sơn La giới thiệu, quảng bá các loại xoài đặc sản của địa phương

Tại Hội nghị trực tuyến "Xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đơn vị đang tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt với nông sản, qua các sàn thương mại điện tử trong nước (Lazada, Tiki, Shopee, Sendo) và các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn trên thế giới (Amazon, Alibaba…).

Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập các gian hàng trên sàn Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đây là những gian hàng chung, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm tiềm năng từ các địa phương.

“Trong mùa vụ năm nay, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm mận hậu và xoài lên sàn thương mại điện tử Shopee bắt đầu từ ngày 28/5. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng hiện nay", ông Vũ Bá Phú thông tin.

Mận hậu lên sàn thương mại điện tử
Mận hậu Sơn La lên sàn thương mại điện tử

Phía Shopee cũng cho biết về việc thống nhất phối hợp với Bộ Công Thương từng bước đào tạo và tư vấn cho các hộ kinh doanh, các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La về kỹ năng mở gian hàng, quản lý, vận hành, triển khai những hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm thành công trên các ứng dụng thương mại điện tử.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cũng thực hiện phối hợp với Bộ Công Thương trong việc triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến…

Cụ thể, trong ngày 27/5 vừa qua, UBND huyện Bắc Hà vừa ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Lào Cai để đưa sản phẩm mận Tam Hoa lên sàn giao dịch điện tử Postmart. Đây là sản phẩm mận tươi đầu tiên của tỉnh Lào Cai được bán trên sàn giao dịch điện tử.

Sau nhiều năm gây dựng và phát triển, sản phẩm mận Tam Hoa của Bắc Hà đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) chứng nhận nhãn hiệu tập thể, là cơ sở để huyện xây dựng sản phẩm mận Tam Hoa trở thành sản phẩm OCOP của huyện, tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu nông sản này trên thị trường.

Thu hoạch mận Tam Hoa Bắc Hà
Thu hoạch mận Tam Hoa Bắc Hà (Ảnh TL)

Theo báo cáo, năm nay, Bắc Hà có 308ha mận cho thu hoạch với tổng sản lượng ước đạt khoảng 3.110 tấn. Giá bán bình quân đầu vụ hiện nay là 30.000 - 50.000 đồng/kg.

Hiện, mận Tam Hoa Bắc Hà đang bắt đầu cho thu hoạch chính vụ, năm nay mận sai quả hơn nhưng người dân trồng mận lại đang lo lắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện, nhiều vườn mận ở Bắc Hà vẫn chưa thể tìm được thị trường tiêu thụ.

Việc đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử là cơ hội để tìm “đầu ra” cho trái mận đặc sản, phòng ngừa nguy cơ bế tắc thị trường, nông dân thua lỗ.

Mận Tam Hoa Bắc Hà
Mận Tam Hoa Bắc Hà

UBND huyện Bắc Hà cũng đang hoàn thiện việc truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bằng mã QR; đồng thời phối hợp tổ chức tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường khác trong và ngoài tỉnh Lào Cai, nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với sự kiện vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), xoài Sơn La, mận ... được Bộ Công thương và các địa phương nhanh chóng hỗ trợ đưa lên bán tại các sàn thương mại điện tử có uy tín để sớm tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 19.026 ha diện tích trồng xoài, sẽ cho sản lượng thu hoạch khoảng 65.223 tấn (thời gian thu hoạch từ tháng 5-8/2021) và 19.224 ha diện tích trồng nhãn với sản lượng ước đạt 98.500 tấn (thời điểm thu hoạch từ tháng 7-9/2021).

Sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C, Lotte... và được tiêu thụ tại nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Xoài, nhãn Sơn La cũng đã có mặt tại thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia…


Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.