Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 11/2024, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 500 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2024 lên 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, ngành rau quả Việt Nam tự tin có thể lập kỷ lục 7,2 tỷ USD trong cả năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng khả quan, trong đó khai thác tốt nhiều thị trường tiềm năng như: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, UAE. Đóng góp phần lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả phải kể đến sản phẩm sầu riêng với thị trường chủ lực là Trung Quốc. Trong các mặt hàng rau quả xuất khẩu, giá trị xuất khẩu sầu riêng ghi nhận tăng trưởng 45%, xuất khẩu chuối ghi nhận tăng trưởng hơn 24%, xoài tăng 40%, mít tăng 25%... so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,7% và 4,3%.
Giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng ở 14 trong tổng số 15 thị trường xuất khẩu chính. Thị trường Đức có mức tăng mạnh nhất, với 73,6%. Hà Lan là thị trường quan trọng duy nhất có giá trị xuất khẩu giảm, với mức giảm là 26%.
Từ chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu rau quả tháng 11/2024 ước đạt 230 triệu USD, đưa tổng giá trị nhập khẩu rau quả 11 tháng năm 2024 lên 2,1 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trung Quốc (chiếm thị phần 42,4%), Hoa Kỳ (17,9%) và Australia (7%) là 3 thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam. So với cùng kỳ năm 2023, giá trị nhập khẩu rau quả trong 11 tháng năm 2024 từ Trung Quốc tăng 24,2%, Hoa Kỳ tăng 29,9% và Australia tăng 3,2%.