Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Bài toán sắp xếp giáo viên ở Buôn Đôn vẫn chưa có lời giải

Lê Hường - 18:43, 27/09/2023

Những năm gần đây, tình trạng, thừa- thiếu giáo viên cục bộ, nhất là việc thừa giáo viên dạy Âm nhạc, thiếu giáo viên dạy Tiếng Anh..., vẫn tồn tại trong các trường học, khiến ngành Giáo dục huyện biên giới Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk gặp khó khăn trong xử lý, bố trí giáo viên đứng lớp để đảm bảo yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có 16 lớp mà 3 giáo viên môn Âm Nhạc
Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có 16 lớp mà 3 giáo viên môn Âm Nhạc

Trường gặp khó vì tình trạng thừa, thiếu giáo viên

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có 430 học sinh, với 16 lớp, trong đó có 1 phân hiệu cách trường chính 3km. Theo quy định, chỉ cần 1 giáo viên Âm nhạc là đủ, nhưng trường học này có tới 3 giáo viên Âm nhạc. Vì vậy, nhà trường đã bố trí 1 người làm Tổng phụ trách Đội; 1 người được bố trí dạy 16 tiết chuyên môn Âm nhạc và 7 tiết dạy Đạo Đức, đọc Thư viện, Tự nhiên Xã hội; người còn lại được bố trí dạy các tiết như: Đạo Đức, đọc Thư viện, Tự nhiên Xã hội, hoạt động trải nghiệm…

Thừa giáo viên Âm nhạc nhiều năm, nhưng Trường lại thiếu giáo viên dạy Tiếng Anh để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bà H Tú Byă, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: năm học trước, trường có 17 lớp nên được giao 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 2 giáo viên tiếng Anh). Năm học 2023-2024, trường có 16 lớp nên phải giảm 1 giáo viên Tiếng Anh. Thực hiện công văn của huyện, vừa qua trường phải cắt hợp đồng giáo viên Tiếng Anh sau khi thi viên chức để chờ chủ trương hợp đồng lại.

Hiện trường đủ số lượng giáo viên, nhân viên, nhưng hiện nay thiếu 1 giáo viên Tiếng Anh dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên nhà trường đang gặp khó khăn cho việc sắp xếp môn học này.

Trường đã làm báo cáo gửi UBND huyện, Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT đề nghị giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ để đảm bảo công tác dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, dù năm học mới đã triển khai hơn 1 tháng nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Truyền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Buôn Đôn xác nhận, việc thừa giáo viên Âm nhạc đã tồn tại nhiều năm nay ở Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Mới đây, Phòng Tài chính, Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT đã họp để giải quyết vấn đề này. Trong tuần này, sẽ chuyển 1 giáo viên Âm nhạc đi để hợp đồng giáo viên Tiếng Anh về cho trường.

Cũng về công tác điều động, luân chuyển giáo viên, Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Tân Hòa) cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Buôn Đôn, Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, về việc không có giáo viên dạy môn Tiếng Anh năm học 2023-2024.

Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Tân Hòa) không có giáo viên môn Tiếng Anh
Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Tân Hòa) không có giáo viên môn Tiếng Anh

Trường Tiểu học Lê Lợi có 312 học sinh, trong đó, hơn 80% là học sinh DTTS. Toàn trường chỉ có 1 giáo viên Tiếng Anh. Tuy nhiên, ngày 14/8/2023, UBND huyện điều chuyển giáo viên này đến công tác tại Trường Tiểu học và THCS Ama Trang Lơng (xã Ea Bar), khiến nhà trường đối diện với không ít khó khăn.

Để giải quyết tạm thời, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi, đã thỏa thuận với một giáo viên trên địa bàn về dạy Tiếng Anh cho học sinh các khối của trường. Nhưng, hiện nhà trường cũng đang gặp khó khăn trong việc trả lương cho giáo viên bộ môn này, nên phải huy động xã hội hóa giáo dục. Ngoài ra, nhà trường mới chỉ bố trí, sắp xếp cho các em được học 2 tiết/tuần chưa đáp ứng đủ số giờ học theo quy định, mỗi tuần các khối lớp 3, 4, 5 phải học 4 tiết/tuần.

Sắp xếp vẫn không hết rối

Trước thực tế thừa- thiếu giáo viên cục bộ và công tác điều động, luân chuyển chưa đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn, ngày 8/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Buôn Đôn đã có văn bản báo cáo lên Ủy ban Nhân dân huyện về những khó khăn, vướng mắc về thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với ngành giáo dục và đào tạo huyện. 

Nội dung báo cáo cho biết, hiện ngành GD&ĐT huyện đang gặp khó khăn về bố trí đội ngũ đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học của các trường. Đặc biệt, việc giải quyết, chuyển giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu, bổ sung 5 giáo viên tiếng Anh cho 5 trường tiểu học để dạy môn bắt buộc theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn cho rằng, việc luân chuyển, điều động của Phòng Nội vụ đã giải quyết được tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số trường, nhưng chưa giải quyết được những tồn tại, khó khăn cơ bản, làm ảnh hưởng đến việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là nhiều trường không thực hiện được Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cụ thể, cấp tiểu học còn thiếu 3 biên chế giáo viên Tiếng Anh để dạy bộ môn bắt buộc theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhưng Phòng Nội vụ vẫn tham mưu cho chủ trương hợp đồng giáo viên tiểu học. Tình trạng thừa thiếu giáo viên ở một số trường tiểu học sau khi điều chuyển vẫn diễn ra.

Việc thừa thiếu giáo viên cục bộ ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học ở các trường
Việc thừa thiếu giáo viên cục bộ ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học ở các trường

Ngoài ra, việc Phòng Nội vụ trực tiếp xuống làm việc với các trường mà không phối hợp với Phòng GD&ĐT theo Quyết định 04/2022/QĐ-UBND ngày 12/4/2022 của UBND huyện quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Phòng GD&ĐT huyện, cũng gây nhiều băn khoăn.

Phòng GD&ĐT huyện Buôn Đôn kiến nghị UBND huyện tổ chức thực hiện quyết định 04/2022/QĐ-UBND ngày 12/4/2022. Cụ thể, chỉ đạo việc thực hiện nghiêm văn bản quy phạm pháp luật này để đảm bảo tính kỷ cương, kỷ luật trong việc thực hiện quy định của pháp luật khi thi hành công vụ của tổ chức, cá nhân liên quan.

 Đồng thời, chỉ đạo việc xem xét, rà soát lại nội dung văn bản quy phạm pháp luật này để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, nếu xét thấy không đúng theo những quy định tại Nghị định 127 ngày 21/9/2018 của Chính phủ, quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục…

Liên quan đến công tác phối hợp giữa Phòng GD&ĐT và Phòng Nội vụ trong công tác điều chuyển cán bộ, giáo viên, ông Nguyễn Hữu Truyền, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Buôn Đôn cho biết: Trước đây, Phòng GD&ĐT có thẩm quyền bổ nhiệm, cách chức, kỷ luật, khen thưởng đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường. Tuy nhiên, từ khi có Nghị định 127 ngày 21/9/2019 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của các Bộ..., thì thẩm quyền đó thuộc về Chủ tịch UBND huyện.

"Các trường học là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện chứ không trực thuộc Phòng GD&ĐT như trước đây. Phòng Nội vụ điều động con người là trên cơ sở tờ trình đề nghị của các trường, không cần qua Phòng GD&ĐT", ông Nguyễn Hữu Huyền cho biết. 


Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.