Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Bất cập khi phân hạng bằng lái xe

Hồng Phúc - 10:00, 06/07/2020

Trước đây, việc điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cc không cần có Giấy phép lái xe (GPLX). Quy định này phần nào đã giúp những người không đủ điều kiện về sức khỏe, trình độ để chạy xe trên 50cc. Nếu có nhu cầu đi lại, họ vẫn hoàn toàn được di chuyển hợp pháp với xe nhỏ dưới 50cc.

Dự thảo luật do Bộ Công an soạn thảo phân chia 17 hạng GPLX khác nhau, trong đó có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành
Dự thảo luật do Bộ Công an soạn thảo phân chia 17 hạng GPLX khác nhau, trong đó có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành

Tuy nhiên, trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) lại đề xuất bằng lái A0 cho xe máy dung tích dưới 50cc và xe điện dưới 4kw. Theo đó, GPLX hạng A0 - quy định cấp cho người lái xe máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW; người điều khiển loại xe này phải đủ 16 tuổi trở lên.

Quy định này được đưa ra nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức của người điểu khiển xe máy, xe máy điện (chủ yếu là học sinh).

Nhưng một vấn đề đáng suy ngẫm là, hiện nước ta đã phổ cập xong giáo dục tiểu học. Tuy nhiên cũng không ít người lớn tuổi, người ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS không đủ trình độ để tham gia thi GPLX.

Hoặc các trường hợp không đạt yêu cầu sức khỏe để thi GPLX A1, như khuyết tật, hay thậm chí bị mù màu... nhưng họ vẫn cần mưu sinh, cần chủ động di chuyển - quy định cũ cho họ được lái xe dưới 50cc là hợp pháp và chính đáng. Nếu thiết kế các phần thi sát hạch hạng A0 đơn giản - dễ dàng thì có bảo đảm sát hạch chuẩn kỹ năng không? Có bảo đảm không phát sinh tiêu cực không?