Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Đẩy mạnh thị trường nội địa: Kích cầu cho ngành Du lịch Việt Nam

Hoàng Quý - 10:18, 18/05/2020

Sau thời gian dài gần như bị tê liệt do dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch nước ta đang nỗ lực phục hồi trở lại với hàng loạt sản phẩm kích cầu, giảm giá… Vì dịch bệnh, chưa thể mở cửa với khách quốc tế nên thị trường nội địa sẽ trở thành thị trường tiềm năng trong tương lai gần của ngành Du lịch…

Ngành Du lịch đang có những tín hiệu phục hồi tích cực
Ngành Du lịch đang có những tín hiệu phục hồi tích cực

Hiện nay, nhiều địa phương, doanh nghiệp lữ hành đang ra mắt nhiều sản phẩm mới, phù hợp với tình hình thực tế, đó là những chùm Tour ngắn ngày phục vụ cá nhân, nhóm khách nhỏ… Nhiều nơi, những buổi họp bàn kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch cũng đang được triển khai thường xuyên.

Như tại Sa Pa (Lào Cai), đa số nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ đã bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 28/4 để đón những du khách đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Một chương trình kích cầu du lịch rộng khắp đang được UBND thị xã Sa Pa phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Sa Pa và Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan tổ chức.

Để “hâm nóng” thị trường, đồng loạt các khách sạn, Homestay, hãng xe du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa, các điểm đến thăm quan du lịch như khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã giảm giá dịch vụ từ 30 - 60%. Riêng khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã đón khách trở lại từ ngày 28/4 và triển khai chương trình ưu đãi giảm 60% giá vé cáp treo Fansipan cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc gồm: Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hòa Bình.

Chị Lê Mỹ Liên, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Khi đến Sa Pa, gia đình tôi luôn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Các dịch vụ tại Sa Pa hiện nay đều được giảm giá nhưng chất lượng phục vụ lại được nâng lên khiến tôi và gia đình rất hài lòng.

Du khách bắt đầu đến Sa Pa sau thời gian giãn cách xã hội
Du khách bắt đầu đến Sa Pa sau thời gian giãn cách xã hội

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, du khách đến Sa Pa đông nhất trong hai ngày 1 và 2/5, ước tính có khoảng 8 nghìn lượt du khách. Đó là một tín hiệu rất tích cực đối với du lịch Sa Pa nói riêng, Lào Cai nói chung. Với tinh thần không chủ quan, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, Sở đã khuyến cáo các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, dịch vụ an toàn, du khách an toàn, nhân viên du lịch an toàn... Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp du lịch chủ động phòng, chống dịch cho du khách và cán bộ, nhân viên tại cơ sở lưu trú, tuyến, điểm du lịch, phương tiện vận tải theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Hay như tỉnh Quảng Ninh, cũng đã tung ra nhiều chương trình kích cầu để phục hồi du lịch. Theo đó, Quảng Ninh sẽ miễn phí vé thăm quan Vịnh Hạ Long, Khu di tích danh thắng Yên Tử cho Nhân dân Quảng Ninh và du khách trong nước đến tỉnh qua Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn trong tháng 5/2020. Từ ngày 1/6, tỉnh sẽ tiếp tục có những chương trình khuyến mại hấp dẫn để kích cầu du lịch. Vào dịp 19/5. nhân Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long với quy mô, hình thức phù hợp trong bối cảnh dịch nhưng vẫn bảo đảm tính hấp dẫn.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: khác với chương trình kích cầu du lịch Việt Nam trước đây chỉ chọn một số tỉnh, thành phố không xảy ra dịch để đón du khách, chương trình lần này được triển khai đồng loạt ở tất cả các địa phương trên cả nước, ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam và bắt đầu từ trung tuần tháng 5/2020. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng cần triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động trong ngành Du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch mới, xúc tiến du lịch tại các hội chợ; đẩy Marketing online, ứng dụng công nghệ trong hoạt động, kinh doanh du lịch…

Hiện tại, ở Việt Nam, về cơ bản dịch Covid-19 đã được kiểm soát rất tốt. Hơn nữa, qua đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày dịp 30/4 - 1/5, lượng khách đã đông trở lại, thị trường du lịch nội địa đang “ấm dần”. Vì thế, chúng ta có niềm tin vào việc phục hồi của ngành Du lịch.

Tin cùng chuyên mục
Kết nối di sản văn hóa phi vật thể - “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”

Kết nối di sản văn hóa phi vật thể - “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”

Trong 2 ngày 21, 22/11, Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Tập huấn triển khai mô hình kết nối di sản văn hóa phi vật thể “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” trong hành trình du lịch di sản Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk.