Festival Thu Hà Nội thu hút khách du lịch
Hiện nay, Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa với gần 6.000 di tích văn hóa, lịch sử; trong đó có 16 di tích, cụm di tích quốc gia đặc biệt, gần 1.200 di tích được xếp hạng quốc gia, đặc biệt Khu Di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Với mục tiêu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố Hà Nội đang nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế của cảnh quan, di sản vào xây dựng sản phẩm du lịch mới gắn với thương hiệu du lịch Thủ đô.
Một trong những hoạt động đang diễn ra thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Thủ đô là Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề "Thu Hà Nội - Đến để yêu". Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức nhằm góp phần vào quá trình tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; gia tăng số lượng và chất lượng khách du lịch bảo đảm tính bền vững, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh…
Festival Thu Hà Nội năm 2023 có quy mô 150 gian hàng, gồm các sản phẩm được mang đến từ rất nhiều quận, huyện của Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó là các không gian "Sắc hoa mùa thu", "Vườn ánh sáng", "Quà tặng mùa thu" được bố trí dọc khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, phố Lê Thạch... Festival Thu Hà Nội còn có các hoạt động trình diễn, các hoạt động thể thao, dân vũ, tổ chức trò chơi cho thiếu nhi...
Đặc biệt, các gian hàng mô phỏng nhà "Phố Phái" ở phố Lê Thạch, góc phố ẩm thực Tạ Hiện, hình ảnh tại làng hương Quảng Phú Cầu hay mô hình cầu Long Biên, không gian cốm - Hương vị mùa Thu kể về câu chuyện hình thành và phát triển nghề sản xuất cốm mang đậm hương vị mùa Thu Hà Nội…
Bên cạnh đó, Festival sắp đặt các không gian giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trong mùa Thu Hà Nội; các màn trình diễn nghệ thuật; show trình diễn áo dài đám cưới; quảng diễn tinh hoa ẩm thực truyền thống của Thủ đô, chương trình Carnival với quy mô gần 2.000 người do chính đồng bào các dân tộc và người dân đến từ các quận, huyện, thị xã thành phố biểu diễn.
Festival Thu Hà Nội sẽ diễn ra đến ngày 1/10, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và Cung Thiếu Nhi Hà Nội, với sự tham gia tích cực của 10 quận, huyện nhiều tiềm năng du lịch trên địa bàn thành phố, sẽ quảng bá những nét đẹp, giá trị văn hóa, du lịch, khai thác sự độc đáo, hấp dẫn, tôn vinh các danh thắng, di tích, di sản của Thủ đô. Từ đó, du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hóa, ẩm thực và những nét đẹp mang đậm bản sắc của mảnh đất kinh kỳ nói riêng, của đất nước Việt Nam nói chung.
Trước Festival Thu Hà Nội, phát huy vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, ngành Du lịch Thủ đô đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút khách đến. Trong đó, việc tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, tầm cỡ, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô và hướng đến hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh du lịch ngày càng tốt hơn, lan tỏa rộng rãi, như: Du lịch Hà Nội chào 2023 - Get on Hà Nội 2023, lễ hội Du lịch-Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Quà tặng Du lịch, Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình hành trình hữu nghị, Tết Việt - Tết Phố, Tổ chức tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và bài hát dành cho du lịch Hà Nội…
Nhờ đó, trong 8 tháng năm 2023, Hà Nội đã đón 16,9 triệu lượt khách (tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc tế (tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 61.600 tỷ đồng (tăng 63,1% với cùng kỳ năm 2022).
Tăng tốc phát triển du lịch Hà Nội
Với mục tiêu đón trên 22 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 3 triệu lượt, khách nội địa đạt 19 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 77 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, từ nay đến cuối năm, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục triển khai hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, khu vực miền Trung-Tây Nguyên... nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến, xây dựng tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thời gian tới, Sở sẽ tập trung vào các giải pháp thu hút khách từ các thị trường mới, xây dựng sản phẩm “3 quốc gia một điểm đến” gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, trong đó trung tâm thu hút khách là Thủ đô Hà Nội.
Trong đó, thành phố tập trung xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của Hà Nội. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch đêm; phối hợp với các đơn vị lữ hành, đơn vị điểm đến đặc biệt là điểm đến di tích, di sản xây dựng sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác sản phẩm du lịch truyền thống.
Cùng với đó, Sở Du lịch phối hợp cùng các quận, huyện, thị xã xây dựng tuyến phố du lịch ẩm thực đặc sắc, tuyến phố đi bộ theo chủ đề như đề án mở rộng các tuyến phố đi bộ hiện có tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; đề án phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; đề án tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc-Ngũ Xã; đề án tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình; đề án tổ chức không gian đi bộ hồ Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng..
Ngoài ra, thành phố tiếp tục phát triển sản phẩm nhóm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp) tại các địa phương có tiềm năng và điều kiện thuận lợi nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Để xứng đáng với vai trò là ngành du lịch Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên nền tảng số, mạng xã hội, trên các cũng kênh truyền thông trong nước và quốc tế, nâng tầm tổ chức các sự kiện du lịch theo hướng ngày càng chuyên nghiệp và xã hội hóa cao, góp phần lan tỏa và xây dựng thương hiệu điểm đến “Hà Nội: An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” tới du khách trong nước và quốc tế, đưa ngành du lịch Thủ đô phát triển.