Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Xã hội

Gỡ khó trong vận hành chính quyền cấp xã ở Nghệ An

Thanh Hải - 3 giờ trước

Trước những khó khăn, bất cập khi vận hành chính quyền cấp xã sau sáp nhập, tỉnh Nghệ An đã rốt ráo vào cuộc, gỡ khó vì một nền hành chính thông suốt.

Việc tăng cường, biệt phái 5% cán bộ, công chức thuộc các cơ sở ngành cấp tỉnh về cấp xã, nhất là các xã vùng miền núi sẽ giúp tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc - Trong ảnh: Một góc xã Châu Tiến nhìn từ trên cao - ảnh: Tiến Đông
Việc tăng cường, biệt phái 5% cán bộ, công chức thuộc các cơ sở ngành cấp tỉnh về cấp xã, nhất là các xã vùng miền núi sẽ giúp tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc - Trong ảnh: Một góc xã Châu Tiến nhìn từ trên cao - ảnh: Tiến Đông

Một trong những khó khăn đầu tiên ở các xã sau sáp nhập, nhất là các xã vùng miền núi cao, là vấn đề thiếu hụt nhân sự. 

Tại xã Yên Na, trừ Phòng Kinh tế đủ người, còn lại Đảng ủy xã thiếu 5 người, MTTQ thiếu 3 người, UBND xã thiếu 8 người. Riêng bộ phận Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) thiếu 1 người và chưa có Phó Giám đốc phụ trách, Văn phòng thiếu 3 người và chưa có Phó Chánh văn phòng, Phòng Văn hóa - Xã hội thiếu 4 người và chưa có Phó trưởng phòng.

Ông Quang Văn Đặng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Na cho biết: Hiện nay, cả xã thiếu 16 người, các phòng chức năng nhiệm vụ đều mới, một số cán bộ công chức tiếp cận còn lúng túng nên bước đầu công việc cũng còn còn khó khăn.

Tại xã rẻo cao Mường Lống, hiện cũng đang thiếu 13 biên chế so với tổng biên chế cho phép. Ông Phạm Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Mường Lống xác nhận: Cán bộ công tác tại xã năng lực còn yếu. Một số vị trí chất lượng chuyên môn chưa cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu (đầu tiên bên phải) kiểm tra hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Keng Đu- Ảnh Pv
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu (đầu tiên bên phải) kiểm tra hoạt động tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Keng Đu- Ảnh Pv

Trước thực tế khó khăn, bất cập về công tác nhân sự, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các sở, ngành lập danh sách tối thiểu 5% cán bộ, công chức để điều động, biệt phái, tăng cường về cấp xã. 

Theo đó, các sở, ban, ngành được giao lập danh sách tối thiểu 5% cán bộ, công chức trong biên chế của cơ quan, đơn vị để điều động, biệt phái, tăng cường về các xã có khó khăn trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, nhất là các lĩnh vực về quản lý đất đai, tài chính, môi trường, xây dựng, công nghệ thông tin, trung tâm hành chính công.

Chia sẻ thêm với những địa phương vừa chịu ảnh hưởng mưa bão số 3, Sở Nội vụ Nghệ An cũng đã thành lập Đoàn công tác nhằm giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ nghỉ việc sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. 

Đồng thời, đoàn công tác sẽ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức các địa phương. Theo kế hoạch, Đoàn trực tiếp hỗ trợ các xã từ ngày 11/8 đến ngày 12/9.

Thêm một khó khăn đối với các địa phương sau sáp nhập, là tình trạng dôi dư, thừa thiếu cán bộ cục bộ. Và để giải quyết nội dung này, Nghệ An thống nhất chủ trương tiếp nhận viên chức, người hoạt động không chuyên trách vào làm công chức ở các xã, phường còn thiếu cán bộ, công chức (so với định mức biên chế cấp xã theo hướng dẫn của Trung ương). Tuy nhiên, số viên chức, người hoạt động không chuyên trách phải đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn đối với viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập, người hoạt động không chuyên trách.

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra hệ thống tại Trung tâm Hành chính công xã Đông Lộc - Ảnh: Thành Duy
Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra hệ thống tại Trung tâm Hành chính công xã Đông Lộc - Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, ông Lê Hồ Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký ban hành danh mục 205 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên phạm vi toàn tỉnh. Danh mục 205 TTHC nêu trên thuộc phạm vi quản lý của 8 sở, ngành gồm: Nông nghiệp và Môi trường; Nội vụ; Tài chính; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngoại vụ; Tư pháp; Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam.

Điều này có nghĩa, người dân có thể thực hiện các TTHC này tại tất cả 130 xã, phường trên địa bàn tỉnh, nơi thuận tiện nhất mà không cần đến nơi cư trú hay địa bàn có thẩm quyền giải quyết như trước đây. 

Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính.