Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Hơn 5.800 thí sinh dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông năm học 2023-2024

T.Hợp - 09:05, 05/01/2024

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023-2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/1.Tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023-2024 là 5.819 thí sinh, tăng 1.230 thí sinh so với năm học 2022-2023.

Hơn 5.800 thí sinh dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông năm học 2023-2024. Ảnh minh họa
Hơn 5.800 thí sinh dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông năm học 2023-2024. Ảnh minh họa

Năm học 2023-2024, có tổng số 5.819 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 1.230 em so với năm học 2022-2023. Trong tổng số 12 môn thi của kỳ thi này, Ngữ văn và Tiếng Anh là các môn có nhiều thí sinh dự thi nhất, với số lượng lần lượt là 648 và 639 thí sinh. Kỳ thi sẽ có 68 Hội đồng coi thi với tổng số 403 phòng thi.

Hà Nội có số lượng học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhiều nhất từ trước tới nay với 234 em, dự thi ở tất cả 12 môn. Hà Nội cũng là thành phố có nhiều thí sinh dự thi nhất cả nước.

Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày (5 - 6/1) với 12 môn; trong đó: ngày 5/1/2024, thí sinh thi viết các môn: Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

Ngày 6/1/2024, thí sinh các môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học tiếp tục thi viết, thí sinh môn Tin học tiếp tục thi lập trình trên máy vi tính, riêng thí sinh các môn ngoại ngữ sẽ thi nói.

Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục Trung học Phổ thông 2006 và hướng dẫn thực hiện chương trình chuyên sâu các môn chuyên cấp Trung học Phổ thông.

Đây là năm học đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng quy chế mới về kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, theo Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT ngày 10/10/2023 (thay thế Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT). Điểm mới đáng chú ý là các địa phương được nâng số học sinh dự thi ở từng môn thi, tỷ lệ giải của kỳ thi cũng tăng so với năm học trước. Trong đó, quy định số lượng thí sinh dự thi mỗi môn thi của các đơn vị tối đa là 10 thí sinh, riêng Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội 20 thí sinh.

Quy chế này cũng quy định thay việc tổ chức buổi thi thực hành trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bằng việc đề thi các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học có nội dung hỏi yêu cầu thí sinh giải quyết bằng kiến thức liên quan đến kỹ năng thí nghiệm, thực hành.

Bên cạnh đó, quy chế mới cũng tăng tỷ lệ thí sinh đoạt giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, bảo đảm phù hợp với quy định của các Olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, có 60% thí sinh đoạt giải từ giải Khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, tổng số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Ngoài ra, quy chế mới đã bổ sung quy định về việc cấp Giấy chứng nhận tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải. Điều này giúp các em có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân về tham gia kỳ thi...

Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; đồng thời, phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.