Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Nâng tầm sản phẩm truyền thống

HOÀNG QUÝ - 11:01, 11/10/2019

Rượu Thanh Kim của đồng bào dân tộc Dao ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã được công nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh Lào Cai. Đây là niềm vui, động lực để người dân Thanh Kim tiếp tục bảo tồn và phát huy truyền thống của mình.

Người Dao ở Thanh Kim chưng cất rượu.
Người Dao ở Thanh Kim chưng cất rượu.

Rượu thóc của đồng bào Dao ở Thanh Kim là sản phẩm đặc sản truyền thống, được chưng cất từ nguyên liệu thóc nương và men lá bí truyền từ hàng chục loại lá rừng, tạo nên một thức uống độc đáo mang hương vị núi rừng Sa Pa.

Theo ông Nguyễn Văn Thự, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chưng cất rượu truyền thống Thanh Kim, ban đầu rượu chỉ được nấu để uống trong gia đình, thết đãi khách quý hay dâng lên các vị thánh thần trong dịp lễ, tết. Nhưng với hương vị thơm ngon tuyệt vời, sơn tửu này đã có cơ hội rời non xuống phố, trở thành thứ đặc sản của Sa Pa.

Đặc biệt, từ năm 2008, với việc HTX chưng cất rượu truyền thống Thanh Kim được thành lập, rượu thóc của đồng bào Dao được sản xuất theo hướng hàng hóa, đem lại thu nhập cho bà con. Sau khi thu mua sản phẩm của bà con, HTX sẽ lọc khử andehit và xử lý rượu qua máy ủ (một thiết bị làm già rượu).

Đồng thời để duy trì nghề truyền thống, HTX đã vận động bà con giữ nguyên cách nấu bằng phương pháp cách thủy, giúp cho rượu không bị váng, chất lượng rượu tốt hơn. Quy trình nấu rượu men lá được HTX giám sát và có ký cam kết với các hộ thành viên, tạo thành chuỗi sản xuất liên hoàn.

Hiện, sản phẩm rượu thóc đặc sản của đồng bào Dao ở Thanh Kim được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Thời gian tới, cùng với huyện Sa Pa, xã Thanh Kim sẽ thành lập hội đồng tư vấn, giúp đỡ về xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tìm các đầu mối để tiêu thụ sản phẩm. 

(Chuyên mục này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Tin cùng chuyên mục
Định vị thương hiệu "Đệ Nhất danh Trà" và định hướng phát triển du lịch bền vững

Định vị thương hiệu "Đệ Nhất danh Trà" và định hướng phát triển du lịch bền vững

Nhân kỷ niệm 5 năm Ngày Trà thế giới (21/5/2020 - 21/5/2025) và định hướng phát triển bền vững cho ngành Chè Việt Nam, ngày 20/5, tại Không gian Văn hóa Trà của Hợp tác xã Chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với Hội Chè Thái Nguyên tổ chức Diễn đàn “Thái Nguyên - Trăm năm Đệ Nhất danh Trà”.