Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sản phẩm - Thị trường

Nông sản Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc

Cát Tường (T/h) - 10:19, 17/09/2021

Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã và đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhờ chất lượng và khả năng cung ứng ngày càng được cải thiện.

Thanh Long là một trong những trái cây được xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc
Thanh Long là một trong những trái cây được xuất khẩu nhiều sang thị trường Trung Quốc

Đó là thông tin được ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Đông) 2021, diễn ra ngày 16/9/2021.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 28,8 tỷ USD, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã và đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhờ chất lượng và khả năng cung ứng ngày càng được cải thiện. Do nhu cầu lớn, còn nhiều dư địa cho những mặt hàng này mở rộng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nói chung và thị trường tỉnh Quảng Đông nói riêng. 

Về thị trường tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), ông Nguyễn Duy Phú - Lãnh sự Thương vụ, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu thông tin: Quảng Đông có quy mô dân số khoảng 120 triệu người, năm 2020 GDP đạt khoảng 1.600 tỷ USD, xuất nhập khẩu đạt khoảng 1.100 tỷ USD. Từ con số này có thể thấy, tiềm năng của thị trường này với hàng hoá của Việt Nam là rất lớn. Năm 2020 thương mại hai chiều Việt Nam - Quảng Đông đạt 41 tỷ USD, chiếm 20-21% trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc, trong đó Việt Nam xuất khẩu 21 tỷ USD, nhập khẩu 19 tỷ USD. 

Trong nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Quảng Đông, linh kiện điện tử và điện thoại di động chiếm giá trị lớn nhất với 10,5 tỷ USD, thuỷ sản 300 triệu USD, trái cây chủ yếu là thanh long 183 triệu USD, gạo 160 triệu USD. 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Quảng Đông 450.000 USD, trà 30.000 USD, tiêu, ớt 1,4 triệu USD, thực phẩm chế biến 60 triệu USD.

Ngoài ra, cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Quảng Đông đã tiến bộ so với thời gian trước. Bên cạnh vai trò quan trọng của mặt hàng nông, thuỷ sản, mặt hàng máy móc thiết bị điện cơ, điện tử với sự đóng góp của các doanh nghiệp FDI đã góp phần gia tăng tỷ trọng các mặt hàng chế biến.

Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ước đạt gần 3,4 tỷ USD (giảm 21,6% so với tháng 8/2020). Tính cả 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 32 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam, với giá trị đạt trên 6 tỷ USD, chiếm 18,6% (tăng 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái).

Về các mặt hàng, hiện Việt Nam có 9 loại trái cây tươi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít và măng cụt. Trong đó, Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất là thanh long; tiếp đến là chuối, dưa hấu, nhãn, xoài...

Tin cùng chuyên mục
SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.