Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”

ĐANG THƯ - 15:35, 06/09/2022

Vừa qua, tỉnh Hậu Giang đã triển khai thực hiện Dự án “Quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang” dùng cho sản phẩm xoài cát của tỉnh Hậu Giang”.

Dự án góp phần đưa ra những định hướng cụ thể để phát triển bền vững nhãn hiệu tập thể Xoài cát Hậu Giang
Dự án góp phần đưa ra những định hướng cụ thể để phát triển bền vững nhãn hiệu tập thể Xoài cát Hậu Giang

Dự án là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2017-2020, do Ths. Phạm Quốc Ân làm chủ nhiệm và Sở Công thương tỉnh là cơ quan chủ trì. Dự án đã thực hiện nhiều nội dung để trợ lực cho cho người trồng xoài trong việc quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”, nhằm đưa sản phẩm này vươn xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước.

Triển khai dự án, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu về sản phẩm xoài cát Hậu Giang và vùng sản xuất xoài. Xây dựng mô hình quản lý và hệ thống công cụ, phương tiện quản lý nhãn hiệu tập thể. Học tập kinh nghiệm các mô hình quản lý các sản phẩm đặc sản địa phương của các tỉnh khác. Từ đó, triển khai hệ thống quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”.

Theo kết quả điều tra, khảo sát của dự án, chỉ có 2% người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ biết rõ về xoài cát Hậu Giang; 28,5% người chỉ biết đến, nghe qua và có đến 68,5% người tiêu dùng chưa biết đến thương hiệu đặc sản này. Vì vậy, dự án đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động truyền thông để quảng bá thương hiệu “Xoài cát Hậu Giang” như: xây dựng website với tên miền truy cập: www.xoaicathaugiang.vn; thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu với các tờ rơi, bao bì sản phẩm, poster, biển hiệu quảng bá sản phẩm; xây dựng đoạn phim tư liệu, kênh Youtube và các bài báo truyền thông về sản phẩm.

Theo Ts. Lưu Tiến Thuận, Trưởng Bộ môn Marketing, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ: “Dự án là một nghiên cứu đảm bảo yêu cầu khoa học, có tính khả thi và tính ứng dụng cao. Ban chủ nhiệm dự án đã đảm bảo số lượng và chủng loại sản phẩm, yêu cầu đặt ra”. Tuy nhiên, Hội đồng Khoa học và Công nghệ đánh giá, nghiệm thu dự án cũng yêu cầu ban chủ nhiệm đi sâu vào các chuyên đề, tăng tính năng cho website của sản phẩm. Đồng thời, đưa ra những định hướng cụ thể để phát triển bền vững nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang”.

Trong thời gian tới, cơ quan chủ trì dự án là Sở Công thương tiếp tục xây dựng các kế hoạch, đề án tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa các tỉnh, thành trong cả nước để giới thiệu hình ảnh, mở rộng thị trường tiêu thụ cho “Xoài cát Hậu Giang”. Hiệu quả của dự án sẽ là mô hình mẫu để nhân rộng toàn vùng sản phẩm tại địa phương và cho các đặc sản nổi tiếng của tỉnh trong thời gian tới.


Tin cùng chuyên mục
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.