Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục

Tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng DTTS ở Bình Định: Nhiều hình thức để mang lại hiệu quả

Thành Nhân - 14:20, 05/10/2020

Mục tiêu Ðề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS đến năm 2025 (Đề án), có ít nhất 40% trẻ em DTTS trong độ tuổi nhà trẻ, 99% trẻ độ tuổi mẫu giáo ra lớp; có 100% trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt.

Các đoàn viên tình nguyện giúp các em học sinh DTTS nâng cao tiếng Việt
Các đoàn viên tình nguyện giúp các em học sinh DTTS nâng cao tiếng Việt

Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định cho biết, sau 5 năm (2016 - 2020) triển khai, kết thúc giai đoạn 1 của Đề án, có 100% trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non, học sinh tiểu học vùng đồng bào DTTS được tăng cường tiếng Việt. Trong đó, hơn 99% trẻ mầm non ra lớp được đánh giá đạt mục tiêu phát triển ngôn ngữ theo độ tuổi; 100% trẻ tiểu học có thói quen sử dụng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt trong cuộc sống hằng ngày.

Để tạo môi trường trò chuyện tiếng Việt, nhiều trường mầm non ở huyện An Lão tổ chức học bán trú. Cô Phạm Thị Kim Loan, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo An Quang (huyện An Lão) chia sẻ: Tổ chức học bán trú không chỉ giúp trẻ được chăm sóc tốt hơn mà còn tạo môi trường để trẻ giao tiếp với cô. Nhà trường còn vận động nhiều nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa như thăm quan “Doanh trại Quân đội Nhân dân Việt Nam”, gói bánh tét, chăm sóc vườn hoa... để trẻ mạnh dạn, tự tin.

Tại Trường Mầm non thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh), cô Nguyễn Thị Tính, Hiệu trưởng cho biết: Quan trọng nhất vẫn là giao tiếp, trẻ mới đến lớp còn rụt rè, các cô phải trò chuyện thật nhiều, mỗi ngày thêm một ít, dần dần các bé nói tiếng Việt tốt hơn. Nhà trường cũng vận động phụ huynh ở nhà trò chuyện với trẻ bằng tiếng Việt, để khi vào tiểu học, trẻ đỡ bỡ ngỡ.

Tại huyện Vĩnh Thạnh, cô Đinh Thị Oi, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thịnh cho hay, không chỉ ở những tiết học tăng cường tiếng Việt, mà trong các môn học, cô đều tăng cường tiếng Việt cho các cháu. Ví dụ như khi gặp đồ vật, chữ viết, hay hoạt động gì đó, cô đều giải thích rõ ràng khái niệm. Để giúp học sinh dễ hiểu hơn, cô Oi còn giới thiệu bằng tiếng mẹ đẻ trước, sau đó mới dịch sang tiếng Việt.

Tuy 100% trẻ ra lớp đều được tăng cường tiếng Việt, nhưng số trẻ ra lớp hiện nay vẫn không đạt kế hoạch đề ra. Theo Đề án, đến năm 2020, toàn tỉnh có 25% trẻ nhà trẻ và 98% trẻ mẫu giáo DTTS ra lớp, nhưng kết thúc giai đoạn 1 chỉ có 4,9% trẻ nhà trẻ và 96,6% trẻ mẫu giáo ra lớp. Tỷ lệ trẻ mầm non học bán trú còn thấp, chỉ đạt 36,3%.

Một vấn đề cũng khiến nhiều địa phương tăng cường dạy tiếng Việt băn khoăn là, giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt ở điểm trường chính không được hưởng chế độ trợ cấp.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phan Thanh Liêm, Sở đã tham mưu xây dựng chính sách cho trẻ đi nhà trẻ như: Hỗ trợ ăn trưa, hỗ trợ học phí, uống sữa học đường. Với đội ngũ giáo viên, giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt ở điểm chính được hưởng chính sách như giáo viên điểm trường lẻ; mở lớp bồi dưỡng tiếng DTTS (Hrê, Ba Na, Chăm…) cho giáo viên người Kinh chưa biết tiếng DTTS.

Để tỷ lệ trẻ ở nhà trẻ đến lớp cao hơn, giúp công tác tăng cường tiếng Việt tốt hơn, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô nhóm, lớp, thực hiện bán trú, đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ học liệu cho trường mầm non. Ở cấp tiểu học, tăng cường và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày; tăng thời lượng dạy học môn tiếng Việt và lồng ghép vào các hoạt động, môn học khác, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường tiếng Việt cho học sinh đầu cấp học.

Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Đắk Lắk: Đầu tư, đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện học tập, bản sắc văn hóa truyền thống

Thực hiện Dự án 5 về Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Đắk Lắk đã phân bổ khoảng 173 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Đồng thời, quan tâm đổi mới giáo dục, phương pháp giảng dạy phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa của từng dân tộc.