Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Tuyên Quang: Cơ hội vàng để hình thành “vùng du lịch di sản xanh”

Hồng Phúc - 3 giờ trước

Sau dấu mốc hợp nhất địa giới hành chính, Tuyên Quang mới đã chính thức hình thành, không chỉ mở rộng về không gian mà còn là sự giao thoa, cộng hưởng giữa hai kho tàng di sản văn hóa và thế mạnh du lịch đặc sắc của miền núi phía Bắc.

Lễ hội Thành Tuyên - sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Tuyên Quang
Lễ hội Thành Tuyên - sản phẩm du lịch độc đáo của tỉnh Tuyên Quang

Đây được xem là cơ hội vàng để tỉnh khai thác cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số cùng truyền thống cách mạng hào hùng, tạo đà cho du lịch bứt phá theo hướng xanh, bản sắc, bền vững.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, đề án, kế hoạch phát triển du lịch, có thể kể đến các Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh Hà Giang cũ và Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh Tuyên Quang cũ về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang cũ và Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang cũ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng… 

Những nghị quyết này đã tạo “cú hích” mạnh mẽ đưa bức tranh du lịch ngày càng khởi sắc. Tuyên Quang - mảnh đất gắn liền với những dấu ấn lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam, nay đang bước sang một trang mới sau khi hợp nhất địa giới với Hà Giang. Sự kiện không chỉ mở rộng địa bàn hành chính mà còn mở ra cơ hội cộng hưởng giữa hai vùng di sản đặc sắc của miền núi phía Bắc.

Là tỉnh có hơn 20 dân tộc cùng sinh sống, Tuyên Quang có hệ thống lễ hội phong phú, đa dạng, trải dài theo không gian địa lý và dòng chảy lịch sử. Nhiều loại hình văn hóa phi vật thể của Tuyên Quang đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như hát Then, hát Sình ca, Lễ Cấp sắc người Dao, Lễ hội Lồng Tông... thể hiện sức sống bền bỉ của truyền thống văn hóa đa sắc màu các dân tộc Tuyên Quang.

Từ Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào đến Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, từ lòng hồ Na Hang - Lâm Bình đến những bản làng mờ sương dưới chân Mã Pí Lèng, vùng đất này đang dần định hình vị thế mới trên bản đồ du lịch quốc gia.

Ông Nguyễn Trung Ngọc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, việc hợp nhất đã giúp mở rộng không gian, tài nguyên, nhân lực cũng như hệ thống giá trị văn hóa - di sản để phát triển ngành du lịch. Đồng thời, đây còn là cơ hội để thống nhất trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, hướng tới hình thành những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đặc trưng vùng miền.

Tuyên Quang mùa hoa tam giác mạch
Tuyên Quang mùa hoa tam giác mạch

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang, trong quý III của năm 2025, tỉnh đã đón 953.868 lượt khách, trong đó khách quốc tế 90.084 người, khách nội địa 863.784 lượt người, qua đó nâng tổng số khách du lịch đến tỉnh trong 10 tháng năm 2025 ước đạt trên 3 triệu lượt. Tổng chi tiêu khách du lịch trên địa bàn ước đạt trên 8.026 tỷ đồng.

Những năm qua, du lịch địa phương đã ghi dấu bằng hàng loạt công trình, điểm đến, sự kiện có sức lan tỏa. Hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, các khu điểm du lịch như Tân Trào, Căng Bắc Mê, Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng ATK Tân Trào, Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Quảng trường 26/3 được nâng cấp và phát huy hiệu quả. Các lễ hội văn hóa, lễ hội du lịch truyền thống của đồng bào các dân tộc được tổ chức chuyên nghiệp, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm. Đặc biệt, Tuyên Quang đã được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch châu Á với danh hiệu “Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á 2023” và “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2024.

Tuyên Quang đã hoàn thiện và đưa vào khai thác tuyến cao tốc kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cuối năm 2023. Trong khi đó, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dự kiến sẽ thông xe cuối năm 2025. Đây được cho là một lợi thế thúc đẩy tiềm năng du lịch, tạo tiền đề để tỉnh Tuyên Quang mới phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện nay, Tuyên Quang đang tích cực triển khai xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh Tuyên Quang; triển khai tích hợp thông tin du lịch tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang cũ; tập trung truyền thông quảng bá giới thiệu các sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh được tổ chức những tháng cuối năm 2025; tăng cường mở rộng hợp tác liên kết trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Tuyên Quang với các đối tác trong và ngoài nước. Đặc biệt, công tác kêu gọi thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Ngành xác định phát triển du lịch phải gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và gìn giữ môi trường sinh thái. Lấy du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm làm định hướng chủ đạo; phát triển du lịch trên nền tảng số hóa, liên kết vùng và hội nhập quốc tế. Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, có giá trị gia tăng cao, phù hợp với tiềm năng và lợi thế so sánh của từng vùng trong tỉnh. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch, tạo các sản phẩm sáng tạo mang bản sắc văn hóa địa phương.

Hướng đi này thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của con người Tuyên Quang. Trên nền tảng di sản phong phú và thiên nhiên hùng vĩ, Tuyên Quang mới đang định hình cho mình một tầm vóc mới: Không chỉ là vùng đất của ký ức cách mạng, mà còn là vùng đất của tương lai du lịch xanh, bản sắc và hội nhập.

Tin cùng chuyên mục
Du lịch mới: Kể chuyện trên đường ray

Du lịch mới: Kể chuyện trên đường ray

Không còn là phương tiện vận chuyển đơn thuần, đường sắt Việt Nam đang từng bước “lột xác”, biến hạn chế thành thế mạnh để phát triển du lịch trải nghiệm. Những chuyến tàu chậm rãi giờ đây không chỉ chở khách đi qua những miền đất, mà còn đưa họ vào hành trình của cảm xúc, của ký ức và của văn hóa.