Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Khởi nghiệp

“Bống chè bưởi” và Dự án nuôi em

Giang Lam - 16:27, 29/08/2024

Câu chuyện về cô bé có nickname “Bống chè bưởi” gọi vốn 800 triệu đồng thành công trong Chương trình Shark Tank 2018 đã thu hút sự chú ý của công chúng. Hành trình sau đó, “Bống chè bưởi” đã làm được nhiều điều thật ý nghĩa. Bên cạnh kinh doanh thuận lợi, phát triển, cô bé xứ Tuyên Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc với Dự án nuôi em mang đến niềm vui cho nhiều em nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Chân dung cô bé cô bé Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc với nick name
Chân dung cô bé Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc với nick name "Bống chè bưởi"

“Ngôi sao chè bưởi” xứ Tuyên

Cách đây gần 10 năm về trước, câu chuyện cô học trò Trường Tiểu học Phan Thiết, TP. Tuyên Quang tự chủ tài chính đã khiến nhiều người bất ngờ. Cơ duyên cô bé Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc đến với thương hiệu “Bống chè bưởi” khá đặc biệt.

Ngọc kể: “Em nhớ hồi em học lớp 2, có một lần em được ăn chè bưởi ở nhà hàng, hương vị của nó thật đặc biệt, vừa mát vừa thơm. Em học cách để nấu món chè này và khi thấy món chè có hương vị thơm ngon như ở nhà hàng thì ý tưởng nấu chè bắt đầu xuất hiện. Em đã tự tìm công thức nấu chè trên mạng rồi nấu thử ở nhà. Em nấu không thành công khoảng 15 nồi rồi dần dần rút kinh nghiệm và đã nấu được món chè như mong muốn”.

Ban đầu, Ngọc bán cho người thân, hàng xóm, bạn bè… Chè bưởi của Bảo Ngọc có hương vị đặc biệt, “tiếng lành đồn xa” có những ngày bán được trên 100 cốc, những ngày đông khách như dịp lễ, doanh số tăng trên 400 cốc. Mỗi cốc có giá 8.000 đồng.

Bên cạnh thành tích học tập tốt, cô học trò Bảo Ngọc còn có khả năng kinh doanh, quản lý tài chính khiến nhiều người lớn tuổi phải nể phục. Năm 2018, khán giả truyền hình cả nước khá bất ngờ với hình ảnh một cô bé 11 tuổi tại Tuyên Quang có nickname dễ thương “Bống chè bưởi” dùng chính đam mê nấu chè bưởi của mình lên truyền hình gọi vốn trong Chương trình Shark Tank 2018.

Ở thời điểm đó, Bống mới 11 tuổi nhưng đã nhận được màn đầu tư không hề nhỏ, tổng số tiền của các Shark rót vốn lên đến 800 triệu đồng. Trong đó, Shark Thủy đầu tư 700 triệu đồng (gồm 200 triệu đồng kinh doanh, 500 triệu đồng học bổng) và Shark Hưng tài trợ 100 triệu đồng để ủng hộ ý tưởng khởi nghiệp của Ngọc.

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc tự tay nấu chè bưởi kinh doanh và làm nên thương hiệu “Bống chè bưởi” nổi tiếng.
Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc tự tay nấu chè bưởi kinh doanh và làm nên thương hiệu “Bống chè bưởi” nổi tiếng

Đó chính là bước ngoặt lớn của Startup "nhí" Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc. Ngọc kể: “Sau khi gọi vốn ở Shark Tank thành công, đơn hàng của em tăng lên rất nhiều. Không chỉ bán lẻ, em còn giao sỉ cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội. Hiện tại, chè bưởi của em không chỉ ngày càng hoàn thiện về hình thức, công thức mà logo nhận diện thương hiệu của món chè cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận”.

Thế nhưng, kinh doanh chè chưa phải là tất cả. Vào thời điểm tham gia Shark Tank 2018, em đã tìm hiểu về việc đầu tư cổ phiếu, trái phiếu. Tuy nhiên, chỉ đến khi kinh doanh thuận lợi, có trong tay một số vốn, em mới nghĩ đến việc gia tăng giá trị của đồng tiền bằng cách đầu tư. Hiện, cô bé sinh năm 2007 này đã có trải nghiệm cổ phiếu trong lĩnh vực giáo dục.

Đam mê làm thiện nguyện

Hiện nay, em Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc bước sang tuổi 17, đang học tập và sống tại Hà Nội cùng gia đình. Ngọc vẫn đang tiếp tục sự nghiệp bán chè bưởi của mình. Điều đặc biệt, dù say mê với các dự án kinh doanh nhưng Ngọc vẫn duy trì kết quả học tập tốt ở trường.

Năm 2019, Bảo Ngọc tham gia Chương trình “Nuôi em” của anh Hoàng Hoa Trung, TP. Hồ Chí Minh. Đây là Dự án trích một phần quỹ nhỏ để giúp đỡ các em học sinh ở vùng khó khăn có bữa ăn trưa đầy đủ khi ăn bán trú tại trường. Vào thời điểm đó, Bảo Ngọc đã nhận nuôi một em học lớp 1 và hiện em nhỏ này đã học lớp 5.

Với mong muốn đưa Dự án này về Tuyên Quang, Bảo Ngọc đã đứng ra kêu gọi những nhà hảo tâm cùng chung tay với Dự án “Nuôi em Tuyên Quang”. Dự án được thực hiện từ tháng 1/2022, nhận được sự đồng hành của các nhà hảo tâm, dưới sự bảo trợ của Tỉnh đoàn Tuyên Quang.

 Em Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc thực hiện Dự án Nuôi em tại Điểm Trường mầm non thôn Thài Khao, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang.
Em Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (bên phải) thực hiện Dự án Nuôi em tại Điểm Trường mầm non thôn Thài Khao, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang

Bảo Ngọc chia sẻ: “Dự án với mục đích liên kết với các anh chị nuôi trên cả nước và các học sinh ở Tuyên Quang. Các anh chị nuôi giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí để các em có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Từ đó các em sẽ đi học đều hơn, chăm chỉ hơn. Hiện tại, Dự án đang hỗ trợ gần 200 em nhỏ tại 2 huyện Chiêm Hóa và Hàm Yên với tổng giá trị khoảng 240 triệu đồng/năm".

Năm đầu tiên Dự án chỉ hỗ trợ được 70 bé mầm non, từ năm thứ 2 trở đi, Dự án đã hỗ trợ được từ 200 - 300 bé. Mọi hoạt động tài chính của Dự án đều minh bạch vì có giám sát của Tỉnh đoàn Tuyên Quang và báo cáo công khai.

Tại Hàm Yên có 140 em học sinh dân tộc Mông có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Mầm non xã Yên Lâm được hỗ trợ ăn trưa và sữa uống. Cô giáo Trương Kim Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Lâm chia sẻ: “Từ khi có Dự án, các bạn nhỏ được ăn cơm tại lớp, không phải mang cơm cặp lồng đi nữa. Các cháu rất hào hứng đến trường, hứng thú học tập”.

Bên cạnh việc mang đến bữa cơm có thịt cho các em bé vùng cao, Bảo Ngọc còn tích cực tham gia tổ chức nhiều chương trình văn hoá, văn nghệ, mang đến món ăn tinh thần cho các học sinh vùng cao. Nhiều năm qua, Bảo Ngọc trở thành Startup nhí truyền cảm hứng mạnh mẽ trên các diễn đàn khởi nghiệp trong nước.

Năm 2023, Bảo Ngọc là một trong những nhân vật nổi tiếng được tham dự đề cử Giải WeChoice Awards 2023. Đây là giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.


Tin cùng chuyên mục