Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Công tác Dân tộc

Gia Lai phát triển nguồn nhân lực thương mại vùng đồng bào DTTS và miền núi

T.Nhân-H.Trường - 2 giờ trước

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch về tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại thuộc Nội dung 3 - Tiểu dự án 2 - Dự án 3 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2025.

Theo đó, đối tượng tham gia tập huấn sẽ là các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi có kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh; các doanh nghiệp, hợp tác xã mới thành lập, có hoạt động và sử dụng lao động trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi; cùng với các hộ gia đình, cá nhân là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo người Kinh đang sinh sống tại các xã, thôn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Một trong những nội dung của Kế hoạch tập huấn là giúp các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào DTTS và miền núi vươn ra thị trường (Ảnh minh hoạ)
Một trong những nội dung của Kế hoạch tập huấn là giúp các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào DTTS và miền núi vươn ra thị trường (Ảnh minh hoạ)

Mục đích tổ chức tập huấn nhằm triển khai có hiệu quả các hoạt động thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư thuộc Nội dung 3 – Tiểu dự án 2 – Dự án 3 Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Gia Lai.

Thông qua việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, thị trường, marketing, kỹ năng truyền thông và quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình và cá nhân là người DTTS, cũng như hộ nghèo người Kinh đang sinh sống tại các xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, năng lực sản xuất - kinh doanh; đồng thời khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, thế mạnh và tận dụng hiệu quả các nguồn lực sẵn có tại địa phương. Bên cạnh đó, việc thu thập, phân tích và cung cấp thông tin về thực trạng cũng như tiềm năng phát triển các sản phẩm đặc trưng của các xã, phường vùng DTTS và miền núi sẽ góp phần kết nối thị trường tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm địa phương, thu hút đầu tư, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi một cách bền vững.

Nội dung tập huấn có 06 chuyên đề, gồm: Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh và quảng bá sản phẩm; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị sản phẩm; ứng dụng khoa học và công nghệ trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; kỹ năng giao tiếp với khách hàng và kỹ năng truyền thông trong quảng bá sản phẩm; giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Gia Lai.

Phạm vi thực hiện là tổ chức tập huấn cho các đối tượng thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai, với tổng số 02 lớp (03 ngày/lớp, dự kiến 110 người/lớp). Thời gian thực hiện dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2025.