Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Giáo dục dân tộc

Lâm Đồng thiếu 5.433 giáo viên trong năm học mới

Minh Anh - 19:03, 10/09/2025

Năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh Lâm Đồng có nhu cầu 42.892 giáo viên. Tuy nhiên, hiện nay số giáo viên hiện có của tỉnh là 37.459 giáo viên, vẫn còn thiếu 5.433 giáo viên. Tình trạng thiếu hụt tập trung vào các môn đặc thù của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp…

Trong năm học 2025-2026, tỉnh Lâm Đồng còn thiếu 5.433 giáo viên tập trung vào các môn đặc thù của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp…
Trong năm học 2025 - 2026, tỉnh Lâm Đồng còn thiếu 5.433 giáo viên tập trung vào các môn đặc thù của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp…

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng vừa có báo cáo về biên chế giáo viên các cấp năm học 2025 - 2026 và nhu cầu đến năm học 2030 - 2031. Theo báo cáo, năm học 2025 - 2026, toàn tỉnh có nhu cầu 42.892 giáo viên. Tuy nhiên, số giáo viên hiện có 37.459 giáo viên, thiếu 5.433 giáo viên.

 Đáng chú ý, trong khi nhiều môn học đặc thù theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp… đang thiếu giáo viên, thì một số bộ môn khác lại có tình trạng dôi dư cục bộ.

Để khắc phục, Sở GD&ĐT cho phép các trường hợp đồng 3.094 giáo viên, trong đó 2.262 người thuộc chỉ tiêu biên chế chưa tuyển dụng và 832 hợp đồng theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP. Tuy vậy, toàn tỉnh vẫn thiếu 2.339 giáo viên.

Sau rà soát, ngành GD&ĐT Lâm Đồng đề xuất bổ sung 4.169 biên chế giáo viên ngay trong năm học 2025 - 2026 và thêm 4.834 biên chế vào năm học 2030 - 2031, ưu tiên cho cấp mầm non, tiểu học và các môn đặc thù đang thiếu.

Song song với đó, Sở GD&ĐT cũng xác định, việc bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên cho đội ngũ là nhiệm vụ then chốt, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng có 1.605 cơ sở giáo dục (1.462 công lập, 143 ngoài công lập) với hơn 806.500 học sinh. Đội ngũ trực tiếp giảng dạy là 37.459 người, trong tổng số 46.617 cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành.

Tin cùng chuyên mục
“Thủ lĩnh của sự thay đổi” nhìn từ một câu lạc bộ trong trường học ở vùng biên

“Thủ lĩnh của sự thay đổi” nhìn từ một câu lạc bộ trong trường học ở vùng biên

Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” được thành lập, nhằm giúp các em học sinh vùng biên nói lên tiếng nói của mình, góp phần thay đổi thói quen, xóa bỏ tập tục lạc hậu. Tại Trường Tiểu học và THCS A Dơi (xã A Dơi, tỉnh Quảng Trị), CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã trở thành điểm sáng trang bị kỹ năng sống, thúc đẩy bình đẳng giới trong học sinh vùng biên.