Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sức khỏe

Công nghệ SPOT-MAS phát hiện sớm nhiều loại ung thư khi chưa có triệu chứng

Như Ý (T/h) - 20:21, 02/04/2022

Công nghệ SPOT-MAS do đội ngũ các nhà nghiên cứu khoa học của Viện Di Truyền Y học - Gene Solutions phát triển có thể là bước đột phá mới trong phương pháp chẩn đoán ung thư sớm, chính xác hơn, đơn giản hơn so với các phương pháp truyền thống trước đây.

Chuyên viên thực hiện xét nghiệm tại phòng LAB của Gene Solutions

Với việc đơn giản hóa quy trình thực hiện, công nghệ SPOT-MAS thu 1 mẫu máu duy nhất của người được tầm soát, sau đó các nhà khoa học sẽ tiến hành phân tích với công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới, tìm ra các phân mảnh DNA ngoại bào có thể đang lưu thông trong máu (gọi là ctDNA). Phân mảnh ngoại bào này được xem như dấu vết di truyền đặc trưng của tế bào ung thư.

Theo Gene Solutions, công ty đã nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu về 1.600 nhóm bệnh chứng của hơn 20.000 bệnh nhân ung thư trong hơn ba năm để phát triển công nghệ SPOT-MAS sinh thiết độc đáo này.

Công nghệ SPOT-MAS đơn giản hóa quy trình xét nghiệm, không xâm lấn, thuận tiện cho người tầm soát khi cùng lúc phát hiện bốn loại ung thư phổ biến nhất hiện nay ở cả nam giới và nữ giới: ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi và ung thư đại - trực tràng.

Phương pháp xét nghiệm đặc biệt có hiệu quả ngay cả khi bệnh nhân chưa có triệu chứng, giúp chẩn đoán sớm nhằm điều trị hiệu quả, cải thiện tốt nhất tiên lượng cho người bệnh.

Sự ra đời của công nghệ tầm soát ung thư sớm SPOT-MAS và các phương pháp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm sẽ giúp cải thiện phần trăm sống sót lên tới 90% đến 95% so với 5% đến 20% ở giai đoạn muộn. Công nghệ sinh thiết lỏng SPOT-MAS sẽ bổ trợ cho các phương pháp tầm soát ung thư thường quy quan trọng hiện nay, nhằm hướng đến việc tầm soát ung thư từ giai đoạn sớm hiệu quả, thuận tiện, độ chính xác cao và chi phí hợp lý.

Đến nay, công nghệ sinh thiết lỏng SPOT-MAS được lượng giá bởi chương trình K-DETEK, với sự tham gia của 12 bệnh viện hàng đầu tại Việt Nam (bao gồm Bệnh viện Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhân dân 115...) cũng như các đại học, bệnh viện hàng đầu của các nước trong khu vực (như Đại học Malaya - Malaysia)./.