Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sức khỏe

Lạng Sơn: Ngành Y tế cải cách hành chính để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Minh Anh - 18:14, 27/12/2022

Nhằm tăng cường nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân, ngành Y tế Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm tăng cường công tác cải cách hành chính.

Tăng cường dịch vụ công mức độ 3, 4

Trong năm 2022, nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin , giúp nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết, phạm vi quản lý của ngành Y tế, Sở Y tế Lạng Sơn đã tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 để thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính.

Ngành Y tế Lạng Sơn chú trọng cải cách hành chính để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân
Ngành Y tế Lạng Sơn chú trọng cải cách hành chính để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Ông Phan Lạc Hoài Thanh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn cho biết: Xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, ngành Y tế Lạng Sơn đã tập trung xây dựng và ban hành đầy đủ kế hoạch kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, chú trọng rà soát, lựa chọn những TTHC phù hợp trình cắt giảm thời hạn giải quyết và triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

“Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và quán triệt quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Ngành chỉ đạo các bệnh viện rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả; đặc biệt là các TTHC liên quan đến bảo hiểm y tế: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán bảo hiểm y tế, hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh”, ông Thanh cho biết thêm.

Hiện nay, Sở Y tế Lạng Sơn có 93/146 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đặc biệt các TTHC thuộc lĩnh vực giám định y khoa được UBND cấp xã thực hiện nộp trực tuyến, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Kết quả, Sở đã cắt giảm thời hạn giải quyết từ 5.126 ngày xuống 3.674 ngày đối với 89 TTHC... Năm 2022, sở thực hiện rà soát, đánh giá 13 TTHC, trong đó cấp tỉnh 12 TTHC và cấp xã 1 TTHC.

Bệnh viện Đa Khoa Lạng Sơn tăng cường ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh
Bệnh viện Đa Khoa Lạng Sơn tăng cường ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhờ cải cách TTHC, giờ đây khi hỏi bất cứ bệnh nhân nào về phong cách, thái độ phục vụ nói riêng, và chất lượng dịch vụ nói chung của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều nhận được câu trả lời giống nhau, đó là có sự thay đổi rõ rệt và chính sự thay đổi này thực sự mang lại niềm vui cho người bệnh. Từ năm 2021 đến nay, Sở đã tiếp nhận 2.460 hồ sơ TTHC, trong đó, có 2.191 hồ sơ đã giải quyết trước, đúng hạn; còn 269 hồ sơ đang giải quyết trong hạn.

Theo đó, việc nộp hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất kỳ đâu có kết nối Internet. Các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ có thể theo dõi, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ đối với đơn vị tiếp nhận. Vì vậy, sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 giúp giảm thời gian, chi phí đi lại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả; tăng tính công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC.

Chị Phùng Thị Thu Hằng, thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng cho biết: Gần đây, tôi có nộp hồ sơ trực tuyến TTHC lĩnh vực dược phẩm. Tôi chỉ cần thao tác một lần không phải bổ sung giấy tờ gì thêm, sau 1 tháng được nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích. Tôi thấy cách làm này rất tiện lợi, không phải đi lại nhiều lần, không mất nhiều thời gian và chi phí.

Trong thời gian tới, Sở Y tế Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Tin cùng chuyên mục