Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Sắc màu 54

Nhạc sĩ của núi rừng Tây Bắc

Hồng Minh - 11:23, 23/12/2019

“Sáng sớm nay em đi lên nương/ Sương sớm còn vương bên lối/ Bước chân em đi nhanh nhanh vui rộn ràng/ Kìa nương lúa trải bên sườn núi…”. Đó là những câu hát trong ca khúc “Em đi trên nương” của nhạc sĩ Lầu A Sa, người con dân tộc Mông, quê ở Trạm Tấu (Yên Bái). Với tình yêu quê hương, yêu dân tộc, nhạc sĩ Lầu A Sa đã có nhiều ca khúc viết riêng về vùng núi Tây Bắc của mình.

Nhạc sĩ Lầu A Sa tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Văn học Nghệ thuật các DTTS Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024
Nhạc sĩ Lầu A Sa tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Văn học Nghệ thuật các DTTS Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024


Khác với nhiều bạn bè cùng thế hệ, nhạc sĩ Lầu A Sa chọn cho mình con đường đến với nghệ thuật trong bối cảnh khi điều kiện kinh tế nghèo khó, lo từng bữa cơm, manh áo. Nhưng có lẽ vì niềm đam mê, vì muốn dâng hiến đến người dân nghèo món ăn tinh thần mà nhạc sĩ đã tìm đến với âm nhạc. “Điều duy nhất trong đầu lúc đó là mang lại cho bà con mình một món ăn tinh thần như lời khích lệ, động viên trong cái nghèo đói của cuộc sống”, nhạc sĩ Lầu A Sa tâm sự.

Nhạc sĩ Lầu A Sa theo học Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Yên Bái từ năm 1990, tính đến nay, ông đã có gần 30 năm gắn bó với những câu hát, giai điệu âm nhạc vùng cao. Âm nhạc của Lầu A Sa là những giai điệu vui tươi, toát lên niềm lạc quan, yêu đời của người dân vùng cao. Nội dung trong mỗi ca khúc là những hình ảnh bình dị, gần gũi như tiếng gọi nhau lên nương, tiếng lòng tâm tình của những chàng trai cô gái… Tất cả đã tạo nên những bản hòa âm đầy tính nghệ thuật nhưng vẫn chất chứa hơi thở của cuộc sống.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ca khúc để lại cho ông nhiều cảm xúc, và cũng để lại dấu ấn trong lòng người nghe nhất là “Em đi trên nương”. Ông kể lại, ca khúc được ra đời trong một không gian, thời gian ngẫu nhiên, cảm xúc đến với ông như một cuộc hẹn không báo trước. Trong một buổi sáng tinh mơ, khi đang đi trên đường ông tình cờ bắt gặp khung cảnh sương mù mờ ảo, tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót líu lo rồi xa xa là tiếng cười nói vang vọng qua vách núi của những thiếu nữ người Mông đi làm nương. Khoảnh khắc tình cờ đó đã truyền cho ông mạch cảm xúc khiến ông bật lên thành lời những câu hát chất chứa niềm tin yêu vào cuộc sống.

Là người yêu văn hóa dân tộc, nên nhạc sĩ Lầu A Sa luôn trăn trở, đau đáu một nỗi niềm, làm sao để âm nhạc dân tộc không bị mai một. Nhạc sĩ cho rằng, việc giới trẻ ngày nay có xu hướng lựa chọn những ca khúc nhạc hiện đại là một điều đáng báo động cho âm nhạc mang âm hưởng dân tộc. Theo nhạc sĩ, để bồi đắp lại tình yêu âm nhạc dân tộc cho thế hệ trẻ, điều đầu tiên là cần có nhiều sân chơi, chương trình giao lưu tại cơ sở để từ đó nhân rộng, lan tỏa và phát huy âm nhạc dân tộc. 


Tin cùng chuyên mục
Bảo tồn nghệ thuật hát Aday của đồng bào Khmer

Bảo tồn nghệ thuật hát Aday của đồng bào Khmer

Hát Aday- Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của đồng bào dân tộc Khmer vùng Nam Bộ nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc, có từ lâu đời. Nhằm bảo tồn, phát huy nghệ thuật trình diễn hát Aday, tỉnh Hậu Giang đã và đang ưu tiên nguồn kinh phí để các địa phương, nghệ nhân thực hiện những hoạt động thiết thực đối với loại hình nghệ thuật này.