Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Dân tộc - Tôn giáo với sự phát triển của đất nước

Kinh tế

Lục Nam (Bắc Giang): Tập trung nguồn lực đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Vân Khánh - 14:47, 27/05/2024

Năm 2024, triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Lục Nam xác định đây là một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế quan trọng của huyện. Qua đó giúp người dân địa phương từng bước thoát nghèo, làm giàu bền vững trên chính mảnh đất quê hương.

Gian hàng của HTX nông nghiệp sạch Bảo Sơn tham gia trưng bày sản phẩm chủ đạo (rượu Bảo Sơn - OCOP 4 sao) tại Hội nghị xúc tiến thương mại Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ năm 2024
Gian hàng của HTX nông nghiệp sạch Bảo Sơn tham gia trưng bày sản phẩm chủ đạo (rượu Bảo Sơn - OCOP 4 sao) tại Hội nghị xúc tiến thương mại Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ năm 2024

Theo thông tin từ UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), để triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 28/02/2024 về việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” huyện Lục Nam năm 2024. 

Theo đó, huyện đặt mục tiêu có tối thiểu 7 sản phẩm mới đạt 3 sao trở lên, bao gồm: Nem chua Tư Thủy (hộ kinh doanh Trần Văn Tư, thôn Lầm, xã Trường Sơn), trà hoa vàng đông trùng túi lọc (HTX dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn), khoai lang Yên Sơn (thôn Nội Chùa, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam), long nhãn Lục Sơn (HTX dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn), mật ong đông trùng hạ thảo và rượu đông trùng hạ thảo (Công ty TNHH dược thảo Trường Thọ, thôn Đông Sơn, xã Đông Hưng) và bánh mật Thanh Lâm (Tổ hợp tác bánh mật thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm).

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ đánh giá lại 2 sản phẩm được công nhận vào các năm 2020, 2021 gồm: Sản phẩm đông trùng hạ thảo khô của thôn Đông Sơn, xã Đông Hưng và trà hoa vàng của HTX dược liệu công nghệ cao Trường Sơn thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn.

Đặc sản trà hoa vàng - Sản phẩm OCOP 4 sao của HTX dược liệu công nghệ cao Trường Sơn
Đặc sản trà hoa vàng - Sản phẩm OCOP 4 sao của HTX dược liệu công nghệ cao Trường Sơn

Để hoàn thành mục tiêu trên, UBND huyện Lục Nam đề ra rất nhiều giải pháp. Cụ thể, huyện sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình OCOP đạt từ 3 - 4 sao bao gồm các sản phẩm mới, sản phẩm đánh giá lại, sản phẩm nâng hạng theo Nghị quyết số 67/2023/NQ-HĐND ngày 13/12/2023 của HĐND tỉnh Bắc Giang về khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2024-2025. Đồng thời, triển khai thực hiện việc tập huấn cho các chủ thể trong việc hoàn thiện hồ sơ, thực hiện việc nộp hồ sơ qua phần mềm chấm điểm, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện bao bì nâng cao chất lượng sản phẩm…

Công nhân HTX dược liệu công nghệ cao Trường Sơn đang phân loại nấm đông trùng hạ thảo tươi trong phòng sạch để tiến hành sấy thăng hoa
Công nhân HTX dược liệu công nghệ cao Trường Sơn đang phân loại nấm đông trùng hạ thảo tươi trong phòng sạch để tiến hành sấy thăng hoa

Ngoài ra, huyện giao cho các xã, thị trấn bố trí, phân công cán bộ, công chức xã phụ trách Chương trình OCOP, xác nhận các nội dung theo thẩm quyền. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể sản xuất tích cực tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với các sản phẩm đã được công nhận, thực hiện duy trì, tiêu chuẩn hóa, nâng hạng sản phẩm OCOP, đảm bảo sản phẩm tham gia Chương trình OCOP chất lượng, an toàn, sử dụng nhãn mác, logo theo quy định.

Với những giải pháp và hướng đi hết sức cụ thể nêu trên, chính quyền huyện Lục Nam quyết tâm sẽ hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục
Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo góp phần phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn, nông dân

Đảng bộ Agribank nâng cao vai trò lãnh đạo góp phần phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn, nông dân

Thực hiện nhiệm vụ chính trị với vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, Đảng bộ Agribank đã có nhiều nỗ lực để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn, tăng trưởng tín dụng. Theo đó, với phương châm “lấy khách hàng làm trung tâm” hơn 36 năm đồng hành phát triển cùng “Tam nông” và 15 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW, Agribank đã hiện thực hóa mục tiêu phát triển nền nông nghiệp Việt Nam văn minh, hiện đại, lấy nông nghiệp làm gốc và là điểm tựa cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.